Devils Exist, Whether You Believe Or Not

3 05 2007

Naholdap ako today.  Madapacking sheet, the thing my barkada and I have been trying to avoid just happened.  I was on an aircon bus en route Makati via SLEX.  Di ko pa pinansin nung sumigaw si Manong Holdaper ng ‘Huldap etu’, serious pala.  ’Kala ko alagad lang ni Brader Mike Velarde o kelangan ng love offering. Tatlo silang lahat, ’yung dalawa naka-hand grenade saka ’yung mukhang kupal na lider may caliber 45.  Nakuha ’yung Nokia cellphone ko.  Patay, andami ko pa namang butt-naked photos saka different angle shots ng etits ko dun baka i-post sa internet ng mga gago.  Nakipag-negotiate pa ako kung pwede kunin ’yung sim saka memory card, inangasan pa ako.  Tanginix talaga. 

This is the time when you do nothing but close your eyes.  Trains of thought came rushing in.  ‘Yung pagiging kupal ko during college…  Kung bakit pumunta punta pa ko dito sa Manila… Si BebeKo… ‘Yung church wedding ko sa December 8, pano na…  Nilapitan ulit ako ni Hand Grenade Boy, pinapalabas lahat ng gamit ko.  Tinutok ’yung baril.  Sabi ko wala na.  Natira na lang ’yung packed lunch kong ginataang tilapia.  Kung gusto nilang bitbitin okay lang.  Kunyari ko lang ‘yun pero ‘yung wallet ko naitabi ko sa ilalim ng passengers’ seat.  Convinced naman si gago.  Saka sabi din ni Kumander Holdaper, okay na, naibigay ko na daw lahat sa kanya, ambilis ko nga daw magbigay parang taga air force.  Di ko tuloy alam kung matutuwa ako sa compliment ni gago.   

The experience was dizzying.  Hyperventilate ako (sakit ’yun ng mga rich-looking saka maporma), nagsuka ako sa bus.  The breakfast noodles MayBebeKo prepared for me came shooting out of my nose.  Sayang, imported pa naman brand.  Thoughtful din naman ang mga gagong holdaper kasi sabi dun sa chik na katabi ko tulungan daw ako mahimasmasan.  Naisip ko kung sinukahan ko na lang kaya ‘yung mga holdaper, baka sakaling mandiri saka magtatatakbo.  (Kung anu-ano naiisip ko).   

Point to point na pala ang uso ngayon sa holdapan.  Kung dati dun sa Holdap Highway lang – from SM Fairview to Bagong Silang which is the north side, ngayon mula biyaheng Laguna going SM Makati ang puntirya ng mga holdapers.  Sa may parteng Guadalupe na bumaba ang tatlo.  Di nga nakapalag ‘yung dalawang pasaherong pulis.  ’Yung isa pinosasan, tapos ’yung kalbo nakuha ’yung dalawang baril.  Okay na din ’yun, baka kasi mas may nadamay pa kung pumorma sila.  Otherwise, I am six feet below the ground by now.  And all my years of sacrifices gone to waste.  

The bus proceeded to Camp Crame in Quezon City after the incident.  The incident has to be reported.  Just another case to be added to the increasing crime index statistics of Manila. 

Mga Tugon

Information

14 responses

4 05 2007
tiamy

!!! Tsk tsk. At least cellfone lang at walang pera. Sayang naman yung mga scandal mo sa phone, mahirap pa naman kumuha ng magandang angle….hahah…
Buti na lang sa tagal ko bumabyahe sa SLEX nung sa Munti pa kami, hndi pa ako nahoholdap (kasi hindi ako nage-aircon, poor lang kami) Pero nung nagtrabaho na ako puro na ako aircon kasi asenso na. At buti na lang din, lipat na kami Makati.

Ni-re-rehearse ko na nga minsan kung ano ggwin ko in case na mangyari sa akin yan e. Ilalagay sa medyas, sa upuan, sa loob ng brief etc…kaso nga lng, may ample time ba ako para gawin yun? Hmmm??

San sila banda nag start? Bandang Nichols?

4 05 2007
badoodles.wordpress.com

good advice. try ko di muna mag-aircon. summer na kasi, my sweaty betlogs feel like being cracked and scrambled pag di ercon. pag ordinary naman, mga adik naman kaututang dila ko sa bus. di ko pa naman masakyan ung topic na ‘what does papa Jesus look like’ saka totnakan ng mga asong kalye. Nyahaha..

di mo kasi ako tutor ng diskarteng Munti (nanisi daw).

pangalawa na ‘tong holdapan sa Munti in a months time. the other one is Green star bus naman.

4 05 2007
master

Mahirap na talaga ang buhay. Ei! salamat sa link, ni-link na rin kita.

4 05 2007
badoodles.wordpress.com

maraming tsalamat master ricky. isa kang henyo sa larangan ng potograpiya. panawagan sa ‘Make a Wish Foundation’, gusto ko din magka photo blog tulad ni masterbetong. all i can do for now is die in envy. 😦

kakasundo tau sa photoshop, dat is kung di pa ako nangangalawang sa graphics design. career shift na kasi ako sa programming.

6 05 2007
Shari

Oh my gulay! Buti na lang po at walang nasaktan (bulsa lang at ego siguro). Hirap na talaga ngayon, minsan kahit anong ingat mo talagang chinechempuhan ka.

Sayang lang talaga yung pics, hehe. 😉

6 05 2007
BananaMatronix

ouch. never experienced a flat-out holdup before, and with a gun pa. pucha, siguro kung ako un, i’d have totally freaked out. sorry na lang sa celphone mo, pero at least sana ma bad karma sila WHEN they look at your photos. yung tipong sa sobrang takot, mabubulag sila. nyahahaha.

7 05 2007
badoodles.wordpress.com

packing sheet, si mysterious girl ba ‘to, ung 2007 best blog site? salamat sa pagbisita ng isang diyosa, you just validated my blogging existence. i actually am thinking of desperate measures to drag you in seeing my web blog lyk sending you chocolates. di na pala kelangan. ha! ha!

i’v read your interview sa mb ni analyn jusay. tama ka sa sinabi mong blogging refines the blogger’s grammar. pansin nga din ng bos ko un kasi hindi na siya nagre-reply sa email ko ng waht’s ur point? salamat ulit

7 05 2007
badoodles.wordpress.com

hi dianne, mag-dilang angel ka sana. di lang sila mabulag, they will vomit in shock until their big and small intestines shoot out from their nose. nyahaha. ackshuli, punta ko next week sa quiapo baka sakaling asa black market na ung memory card. andun din kasi ung priceless moments like ung pagpapa-hena tattoo ko ng ‘taken’ saka unang tapak ko sa manila. di na pede i-replicate un.

21 05 2007
Thoughts In Binary

Grabe ito ah… pero buti na nga lang at walang nasaktan. bad trip talaga mga walang magawa sa buhay. medyo late narin pala itong entry, huli na ako sa balita. salamat nalang din bro sa pagdalaw sa blog ko.

22 05 2007
badoodles.wordpress.com

tnx bro por bisiting my web also. wala akong maihahaing chix sau dto, pinaka-latest kong nakita siguro ay si amanda page saka ina raymundo. nyahaha. di katulad mo, nakakabeso-beso mo lahat ng red hot pinay celebritis. m lyk a red dick in envy.he he

31 08 2014
Carlee

Todouhcwn! That’s a really cool way of putting it!

8 08 2007
chona

ang nangyari naman saken na-snatch-an ng bag… february 2006 yun… galing akong trabaho pauwi ng bahay. nakasakbit sa arm ang pink bag na xmas gip ni nanay ng:

Katabi ko sa jip -colprit (na di ko maalala ang itsura): Ma para na po
Katapat ko sa jip – acomplis (di ko rin maalala itsura): Tara na

sabay hablot sa bag ko! imajinin mo na lang nakasakbit sa braso ko… so ang beauty ko kaladkad sa sahig ng jip, muntik pang maapakan ni acomplis… da hol taym nagsisisigaw ako ng POWTANGINA! POWTANGINA! ang katangahan ko, tumalon ako sa jip sabay habol sa mga salarin… blessing in disguise na siguro na naka-high heels ako, after a few meters, tumigil na ko (kse bumabaon sa lupa ang shoowez ko) — kung nagkataon baka dedbol na ko… ala namang lamang pera yung bag — 20 pesoses lang… ang masaklap mo, yung celfone ko na may mga priceless pictures ng mga candid moments ng mga pamangkin ko as they were growing up andun, atsaka yung pasalubong ng kaibigan kong pabango, atsaka make-up na kung hindi pa papasalubungan ng mga kamag-anak ko sa amerika eh never ko maa-afford bilhin… pagkatapos nun, almost 8 months ako di makatulog mag-isa… nakikitulog ako sa kwarto ng kuya ko at ng yaya nya [o baka haluan nyo ng marumi — bulag kse ang kuya ko kaya may yaya sya]… hindi ako makauwi ng late na at di rin ako makapasok ng 6am (ibig sabihin kse 430am ang alis ko sa haus—madilim pa)… eh watmor kung tulad ng sayo na tinutukan ng baril (at hand grenade?korek ba)… haay major trauma…

8 08 2007
badoodles

@chona hahahaha! idol na talga kta. bagay ka talga mag-blog. nag-e-enjoy ako sa mga kwento mo. pero seriousli, totoo nga un, ung post-trauma epeks. kala ko di ako tatablan nun kasi im da man. it took me a week bago bumalik sa normal ang lahat. [tnx sa mga sunog baga boys na naging therapy sessions ko ung inuman. ahihi]

10 02 2012
Saif

hahahaha! pero there are still so many ways parin na di kita mhulai.. there are hundreds of ways.. hehehehehe.. ^___^ pero wala na nahuli na kita eh! bwahahahaha!pero anyway.. thanks japboy sa pagreview sa blog ko ^__^

Mag-iwan ng Tugon

