The F Word

28 05 2007

Mahilig sa kahayupan ang boss ko. Katunayan, nag-email kanina. Ang sabi: I have chicken fox. I will not be in the office in the next week. Di ko alam kung saang lupalop nakuha ni boss Gardo ang pagpapalit ng p saka f. Hindi cool pakinggan. Minsan pag nagpe-present pa ‘yun sa mga executive meeting, tinatakpan ko na lang ‘yung mata ko sa hiya. Sabay yabang pa niya ng ”This is how to pofulate the database” instead na populate. Kung pwede lang i-disown ang boss eh, matagal ko nang ginawa.

Diverse ang workforce sa opisina. Considering that we are all 11,000 employees and coming from different parts of the country we have to contend with the language barrier since there are eleven major languages plus 87 dialects. Although eight of the major languages in the country are of Malay-Polynesian origin, none of which are mutually exclusive. May kanya-kanyang difference pa rin sa phonetics and twang which other people in different language group would consider as a defect. Halimbawa nito ay ang nawawalang ‘h’ sa mga Kapampangan at ang pagsasabi ng mga taga-Laguna ng ‘Aba’y di naman naulan’ na para sa iba ay dapat sinasabi ng ‘Di naman umulan’. Kaya nga kung minsan pinipilit kong masanay ang aking tenga pag nag-oorder si boss ng supdrenk saka litsi plan during our 3 pm break.

Nung bagu-bago pa ako, pina-research sa akin kung paano mag-ferform testing. Madapacking sheet, ginoogle ko na ang buong wikipedia saka webster di ko makita kung ano ibig nyang sabihin. Di ko naman maitanong kung ano ’yun kasi 3 hours dapat ang severity bago i-escalate ang problema. Anak ng baog na tinapa, performance testing lang pala gusto nyang sabihin, pinahirapan pa ako. On the other hand, okay din ang pagpapalit ni boss ng p saka f dahil pag pressured at napapamura ng pack you saka fotang ina, hinde masakit sa loob. May extra cushion sa tenga kumbaga. Amf naman ang may class na pagmura from the original ampota.

At kahit naman may mood swing palagi ‘yun saka kalalaking tao e parang nireregla ng tabo tabo kung magalit, okay na din dahil pag ako naman ang nabadtrip e tumitiklop din. Siya lang ‘yung boss ko na pag problematique ako e pede kong tawagin sa inuman. Nakikinig din sa aking ’this is a cruel world’ litany pag ako’y outside d kulambo. Mas mahirap yata mag-manage ng sutil na empleyado kaysa makisama sa sutil na boss. Bilib pa rin ako dun dahil baka nga pag boss na ako at inangasan ako ng isang empleyado ko, malamang walang sabi sabi na ibibitin ko na lang ng patiwarik, tutuhugin ko ang kanyang yagbols sabay ihaw at ipapakain ko sa kanya longganisa-style. My bad.

Mga Tugon

Information

44 responses

28 05 2007
pepe M

hahaha.
during my UP days in the visayas, confusing f with p was pretty common lalo na sa mga bisaya!…kadiri talaga yang boss mo…
ilocano, itawes? wag ka! kakatawa din silang mag ingles…i find the cagayano accent very funny…(thats including me!) harharhar!

pepe M

28 05 2007
badoodles.wordpress.com

anlau mo naman nag-aral. kalat ka din ah.

my boss claims to be pangalatok but he’s half malabon and half-intsik beho. there are two funny cagayano accents i know – the bird talk (those from cabagan, isabela) and the enrile inglis – ‘mab-boating tam ngana ta river’. ha ha!

28 05 2007
cat

hahaha parang nagbabasa lang ako ng libro ni Bob Ong.

dahil nga siguro Chinese siya, nahihirapan siyang ipronounce ang F, pero nasal naman problema sa mga Chinese dba..jeez, siguro matatawa ka kung nagagalit siya.

28 05 2007
pepe M

oon ko tonyo!
dahil sa kahirapan, i was forced to take scholarship sa UP iloilo…but its worth it naman…i was laughing my heart out indeed sa enrile inglis, cguro nga coz they claim, its the land of proffesionals daw…totoo naman! hehehehe!

28 05 2007
badoodles

hi cat, si bob ong ung author ng ‘aba nakakatula ka na pala’ di ba? coming from you it’s a compliment. nag drop by ako sa site mo kanina. ngayon ko lang nalaman di pala ako marunong mag-multiply. i hate math. nyahaha!

28 05 2007
badoodles

pepe, i think it’s worth your sacrifice. ngaun big tym ka na. m homegrown from st louis, dating protege ni julio liggayu vice mayor ng enrile.

28 05 2007
cat

I assure multiply doesn’t involve multiplication and other math problems, hehehe

yep, siya yun. Very funny guy(or girl)

anyways, thanks for the visit

NTTWTLGAKODTO!
keep it up

28 05 2007
badoodles

ayan cat, nag open na ako ng multiply account para maka-refly ako sau. (papa jesus, sana di ako ma-adik sa multiply.com na yan) (*) he he

28 05 2007
pepe M

big tym my ass! am just your typical expat trying to meet both ends tonyo (how cliche is that)
feeling ko ang sarap mo sigurong kainom! ang saya saya ko talaga pag nakaencounter ako ng mga bloggers of the same color (mga kumarrag antare nakangisit na cagayano ko tonyo, before you jump the gun! hahahaha)
hugs to your bebe pala…

28 05 2007
badoodles

hahahaha! makulit talaga akong kainuman. m a familiar face sa mga inuman sa edsa central. allan manalo, a ny-based comedian thinks i’m crazy.

siko ko lang saka betlogs ko ang nakangisit.

28 05 2007
tiamy

Hmm?? Sinu kaya yun? Hindi pala tayu magka-bldg…hehe…
Anyway, kagugulong ko lang pala sa proyektong bukas dagat kaya nakikiramdam pa ako sa mga boss ko.

Meron ako classmate nung high school..sabi nya sa flag retreat ceremony:
Flease pace the plag… hahah

28 05 2007
badoodles.wordpress.com

ha! ha! the pees and the effs.

tiamzy, pirate na pirate ka sa bago mong project ah. dot net din ba jan o c? ako kaya, parang wala silang balak i-roll off ako ah. ober staying na ako dito weh.

29 05 2007
tiamy

C++ gamit d2. Mukhang matitigang naman ang skills ko sa C# nito. Ako nga wla pa ring email from HR kung hanggang kelan ako d2…baka 10 years din,…hanggang sa matapos ang proeject..whaaa!

29 05 2007
badoodles

nyahaha! sinabi mo pa. e di balik console environment ka ngayon. ha ha. astig din ang c++. buhay pa din hanggang ngayon.

30 05 2007
gbert

buti na lang at di naman ako problemado sa ingles ko kahit ilonggo ako… and it so happens kelangan ngaun excellence sa english sa work ko… pero nadudulas pa rin minsan, di nga lang ganun kafrequent sa boss mo.. madaming salamat sa pagdaan.. sana’y bibiyayaan ka pa ng kahenyuhan sa pagsusulat ng kalokohan.. wahahaha

30 05 2007
badoodles.wordpress.com

maraming thank yous engineer, malupet ka nga mag-inglis. kala ko foreign blog napuntahan ko buti na lang may nakita akong word na ‘iloilo’. he he.. i’ll be adding you to my blogroll. may doctor na ako, ngaun engr naman. mga collectibles ko. hahaha!

30 05 2007
pepe M

oys tonyo, yur tagged! *evil grin*
check my blog and just follow the instruction…hehehe

30 05 2007
badoodles

afu ko pepe. di pa mai-process ng intelliggence brain cells ko yang tag. di lang pala pulis nanghuhuli sa kin. give me 3 days, oki? he he…

30 05 2007
pepe M

no probs ko wahi!
hope yur good at yur end…

30 05 2007
jher

Funny ka badoodles. Link you up ok? And thanks for visiting my blog. 😛

30 05 2007
badoodles.wordpress.com

sige, dagdag din kta sa collections ko. he he. salamat din for taking the time out of your busy lives.

30 05 2007
karol

haller! thanks for visiting my site. 🙂 nakaktuwa yung entry mo at..kakatawa naman ng boss mo. hay naku, ako din marami experience sa ganyan dito sa trabaho. marami ang may p&f defect…at b&v defect din. masama man pagtawanan, minsan di talaga maiwasan. hehehe.

btw, link kita ha…:)

30 05 2007
badoodles

bad tau. he he. sige add kta. birds of the same feather link together (ay mali wala ka palang bird). he he.

wahhh… nobody takes me seriously. kidding.. thanks for dropping by. 🙂

31 05 2007
tim b. ang

naalala ko yung teacher namin sa computer noong high school pa ako. ganyan din siya. nililista nga namin yung mga f at p words niya. tapos ginawa naming dictionary yun.

31 05 2007
badoodles.wordpress.com

nyahaha! tim, di ko mabasa blogsite mo, chinese characters lang lumalabas. kala ko tuloy naka-encrypt.

31 05 2007
myepinoy

Ha ha ha. Okay na rin yang boss mo. Pero mas okay kung lagi sya ang taya sa inuman. Pede naman yon kasi pede naman i charge sa representation allowance di ba.

Pero alam mo dito sa KSA, ang P pinopronuonce na B, at vice versa. Kaya pag Pespsi maririning mo Bebsi, Pag Papa, Baba.

Dati napikon ako sa isang lahi na taga dito sa middle east kasi sa meeting tinanong ba naman ako ng ganito. Do you make a cofe alredi? Sabi ko What? We will ask the tea boy if you like coffee. It turned out, copy pala ng proposal ko. he he.

1 06 2007
rowjie

haha. nakakatuwa naman ang fost na ito tungkol sa iyong boss. ay post pala! hehe

1 06 2007
badoodles

harhar har! nauuto ko nga si boss gardz na magbayad kaso anlakas lumaklak. parang sarili nya rin ung nilibre nya. ha ha!

balita ko pasigaw pa magsalita mga pipol jan. myebinoy, assalamat for the blog hop. be adding you up in my link list. siguro big tym ka na din mag-arabic.

1 06 2007
badoodles

rowell, nakakatuwa nga. wag lang mabasa ng boss ko dahil di un matutuwa. at baka ibitin ako ng patiwarik sa puno ng kamatis. he he!

4 06 2007
BananaMatronix

hahahaha!!! fotaenang vos yan a!!!

“chicken fox”? well at least hinde “chicken fucks”. hahaha! lablablaboooooo

5 06 2007
badoodles

haha! dianne, sinabi mo pa. nag email na naman nga kanina sabi lagyan ko daw ng graft ung report. ay naku! mamumuti ang pubic hair ko nito. 🙂

6 06 2007
pamalfaro

this kept me really awake. laughed out loud all by myself! 🙂

7 06 2007
badoodles.wordpress.com

hi pam, your dance video makes me proud to be pinoy. gusto ko din mag-sseayp before kaso namamaga ng palakol ang transcript e bawal ang mga terorista nung panahong ‘yon. haha! 🙂 add kta ha.

8 06 2007
jp

after experiencing teaching koreanese how to world domination, i have actually become more tolerant with how people speak. i mean, kung may slang talaga sila, pipilitin mo ba silang magtunog amerikano? kung coversational english lang naman, bakit kelangan mo pa maging strikto sa grammar?

it’s a form of consolation for me to not try so hard to force things. diba, kung may engrish, singlish, taglish, at kung ano pang lish… yun na yon. kaya nga masarap matuto ng lenggwahe kasi dynamic siya.

meron bang punto tong pinagsusulat ko? ambot… 😀

oo nga pala, ang rason kung papano ako nakapunta dito sa blog na ito ay dahil sa napagusapan namin ng kaibigan ko si kantuterongatenista na napunta kay cofibean at nakarating dito. ok sa koneksyon. parang friendster. hehehe…

9 06 2007
badoodles

naku korean chix, my weak-knees. langya kasing mga korean movies yan, lagi tuloy akong tigas etits.

balita ko pag chinese or korean, dapat mag-barok ka din magsalita ng inglis para magkaintindihan kau. tama ba un o urban chismis lang. hmm.. tnx for the bisit nash in a flash. idol.

13 06 2007
jhe

ahehehe meron palang ganito … saya!

14 06 2007
Nemcy

Collectibles palang tawag mo sa amin… hahaha! Free? (totoong F yun ah!)

Nakakabaliw naman. Pero minsan it’s hard not to laugh at it. Though minsan nagkakamali rin tayo. Pero sila di nila pansin noh? Hirap din naman i-correct da’l 1.) hindi naman ako Amerikana or at least best in English, at 2.) sabihan pa akong mayabang…

Isipin na lang natin na, tao lang din sila… imferpect! :p

14 06 2007
badoodles

elow jhe, tnx por da site visit. di ko ma open multiply account mo gumagapang internet conn ko ngaun 12kbps ata. slow mo ang graphics. visit urs next tym

14 06 2007
badoodles

hi nemcy, uu collectibols nga. ngaun naghahanap naman ako ng blogger na mahilig sa isaw saka kwek kwek na binubugbog ng boypren na taga Istanbul. hehe.. gudlak sa akin, sana may mahanap ako.

at dahil ikaw ang frequent guest ko for dis week, ikaw ang aking – bigaten! 🙂

16 06 2007
Nemcy

Salamat po, Ser! Kinolekta kong lahat ng entries mo (na latest lang ha, dami na kasi e) para komentan habang nakaupo ako sa isang meeting sa kliyente namin na yes-yes lang kami, naka-smile at nagpapanggap na nagte-take down ng pinagsasabi nila.

Ayos di ba? Para isang bagsakan na lang pagpo-post ng comments! Ü

18 06 2007
badoodles

hahaha! kaw talaga nemcy, mas bad ka kesa sa kin. iba ka nemcy, iba ka. 🙂

22 06 2007
jp

Parang narinig ko na ata yang urban legend yan, pero call center related siya. Kaya daw nilalagyan ng slang yung mga Pinoy call reps para hindi mapagkamalan ng mga Kano na Pinoy kausap nila.

Pag nalaman nilang Pinoy kausap nila, mumurahin ka muna bago ka bababaan. Anyway, enough of the mundane. Hehehe…

Di ko maala-ala kung sa Reader’s Digest ba yon o kung san man, meron isang puti na pumasok sa isang restoran sa isang Asian na bansa. Gusto niyang mag-order pero hindi sila magkaintindihan ng waiter.

Ang ginawa niya, nilagyan niya ng slang yung order niya. “Plied Lice”. Ayun, naintidihan na rin siya ng waiter. Hehehe…

23 06 2007
badoodles

hmmm… parang masarap ung fried lice ah.. sabay lagay sa sinabawang galis. 😦

hey nash, haha! naalala ko tuloy ung barkada ko sa convergys. natisod yata sa pagpronounce lumabas ang tunay na tono. napamura tuloy ung klienteng amerikan negro na kausap sabay sabing ‘hu r u? r u some packing KGB?”…

7 09 2008
Timon » Blog Archive » The F Word

[…] The F Word […]

Mag-iwan ng Tugon

