Your Name Determines Your Destiny

2 07 2007

May pagkabingengot ang mga Pinoy.  Kaya mahilig tayo sa mga pangalang inuulit tulad ng Nene, Toto, BekBek, TonTon para matawag natin ‘yung tao ng dalawang beses.  Noynoy naman ang tawag sa akin noong panahong ang titi ko ay tinatawag pa lang na ‘little bird’ at di pa ko tinutubuan ng kilo-kilong pubic hairs.  Ang ibig sabihin ng Noynoy sa Bicol ay ‘bunsong makulit’.  Dahil sa pilosophy sa psychology na ‘your name determines your destiny’, unconsciously I have lived by my name’s meaning.  Sa lebel ng kakulitan, andun siguro ako in between the thin line of being genius and insane.  Genius ‘kuno’ dahil marunong na ako in terms of serious decision-making tulad ng anong uulamin sa umaga.  One time, five years old ako ng pinabili ako ng tuyo sa tindahan nina Aling Mameng.  Dahil wala silang tuyo, nagpasya akong tumawid sa super highway para bumili na lang ng itlog sa tindahan nina Aling ‘Marunong Managalog’.  Gulat sina Papa saka Mommy.  Though bumilib yata, pinag-promise ako na ‘wag na ‘wag ko na daw uulitin ‘yung pagtawid sa super highway.  Minsan naman pinabili ako ni Lola ng mantika.  Dahil gusto kong bumili ng babol gam, inihian ko ’yung supot saka binalik sa kanya.  Malabo na rin ang mata ni Lola kaya hindi napansin agad.  Siguro nung kumukulo na ’yung ’mantika’ saka lang naamoy na mapanghi pala.  

At dahil na rin siguro sa kakulitan ko, kung anu-ano pa ang binansag sa akin.  Iba pang ’pet peeves’ sa akin ay ’little monkey’, ’kulaspiro’, ’pulungkutoy’, at ’kutitubs’, ewan ko ba parang mga pangalan ng mga bagong recruits ng kampon ng kadiliman.  Siguro lang sa sobrang tuwa o inis kaya kung anu-ano ang pinapangalan sa akin.  O dahil may pagkalaitera din ang Mommy ko noon, ako ’yung nakatanggap ng bad karma.  Mahilig magpangalan si Mommy ng mga kapitbahay namin tulad ng Rositang Ulikba, Lusing Duling, Anita Laki-Mata, Tersing Bad Breath, atbp.  May kagandahan kasi si Mommy no’n, pero ngayon, pag nagkakaroon ng katuwaang ’intellectual debate’ sa bahay at natatalo na si Kuya, nandadaya at tinatawag niya si Mommy ng Tina Dalawang Ipin.  Foul ’yun sa debate dahil isa itong logical fallacy [ano’ng kinalaman ng ipin sa legitimacy ng presidency ni GMA?], ‘yun ang sinasabing argumentum ad hominem [o argument directed to the person].  Siyempre hurt si Mommy, at maglilitanya na naman na wala man lang siyang anak na gustong mag-isponsor ng kanyang ngipin.  [Nag-drama na, lagot].   

Aside from the fact na nakukyutan ang mga Pinoy sa mga salitang inuulit ang daglat sa mga pangalan ng tao, pati private parts pinagkatuwaan din.  Andiyan ang kili-kili, bulbol, pekpek, titi, suso, dibdib, atbp.  Nung childhood years ko, tinatakot ako ng mga kapatid ko na paglaki ko, dahil nga ang pangalan ni papa ay Manolo at ako’y junior, ang magiging tawag sa akin ay Uncle Mani-Maning.  Asar ako dahil katunog ng parte ng female genitalia.   Magiging buzzword ang aking pangalan sa mga sex education classes: 

Teacher:  Class, what do you call the part at the upper portion of the pudendum and between the labia majora and labia minora? 

Class:  Mani-Maning! 

Hindi na lang sinagad-sagad ang pagiging bahagi ko ng female genitalia.  Clit na lang kaya pangalan ko?  O Fellatio kaya.     

Mommy:  Fellatio, anak, nag-igib ka na ba ng tubig? 

Me:  Hindi pa po Mommy, nakapila pa po kasi si Kuya Cunnilingus saka ate Syphillis.   

Nakng baog na dilis naman ‘to.   

Sa psychology, may mga existing research na nagsasabing ang pangalan ng tao ay nag-dedetermine ng kanyang kinabukasan.  Ang mga may pangalang patawa tulad ng Inday Bote, Potenciana, o Maximiana ay nagiging inferior o lower ang status sa society.  Ang mga cool namang pangalan ay mas mahaba ang buhay ng 3-4 taon [pangalang Love, Joy, Sunshine] kumpara sa mga pangalang kahindik hindik tulad ng Candido, Gollum, Ismigol, atbp.  Ang mga may pangalang Ana, Elizabeth o Emma ay less likely na kukuha ng engineering o mathematical courses di tulad ng mga pangalang Abigail, Ashley atbpang less feminine names.  Ang mga may pangalang likeable ang tunog ay mas mataas ang binibigay na grade kaysa sa ibang less-likeable ang pangalan na kapareho lang naman ang galing.  Hmm… kaya siguro mababa grades ko.

 

*Pahabol:  Sa aking mga cute na prens sa blogroll, may bago na akong tahanan:  kwentongbarbero.com.  paki-update na lang ako sa inyong blogroll.  Tenk u marami!

Mga Tugon

Information

89 responses

2 07 2007
dimaks

ayus to! naalala ko tuloy yun kaibigan ko, nick name naman nya ay nog-nog, mas cool nga naman pakinggan kesa sunog na sunog o sunug-sunog. may kapitbahay naman kami dati, si bang-bang, uso pa noon yung bangs sa mga babae pero, since laking mindanao ako, palaging associated sa putok ng baril ang bang-bang. teka parang may babble-gum din noon na bang-bang ang pangalan, di ko masyado sigurado. meron din, tin-tin (sorry sa mga may nick name nito), pero delikado ito pag ginamit nyo sa mindanao at indonesia.

2 07 2007
badoodles

haha! napagtiisan mong basahin ah.. ito na yata pinakamahabang blogpost ko. buti di mo ako kinontrol+alt+delete. hehe.. thanks pare, andami pa ngang paulit-ulit na pangalan di ko lang ma-recall yung iba. sapin-sapin, maya-maya. atbp. hehehe!

2 07 2007
bernard

maligayang bati!
anong hangin ang nagtulak sa iyo rito?
nakatutuwa ngang pag-aralan ang mga pangalan. isipin mo na lang kung sa NBI ka nagtatrabaho, sandamakmak na pangalan ang nakatagpo mo. may mga pag-aaral kaya sila kung may magkakatulad na ugali ang mga pangalang pare-pareho? Anong pangalan kaya ang may pinakamaraming krimen ang nagawa?

2 07 2007
badoodles

ayon sa aking top secret files, bernard daw ang pinakamaraming bilang.. hehe bernard umali. hehehe! biro lang po.

nag-experimento din akong palitan ang aking pangalan in the hope na baguhin ang aking kapalaran… funny thing is, it works! it must be in the mind, but it works! nag-180 degress turn, at ngayon may pang-rent na ako ng dvd saka pambili ng pancit canton. 🙂

2 07 2007
Elaine

Mga kuya, hindi ko alam kung anu-ano pa ang mga pinagsasabi niyo diyan pero ako ay natatawa at natutuwa sa blog post na ito! 😛

Actually, pini-prepare ko po ang aking sarili sa Tagalog dahil may Filipino class kami bukas at hindi talaga ako magaling magsalita ng Tagalog na ‘continuous.’ Pero alam ko yung sinasabi ni dimaks. tsk tsk. ^^

How very nice mag-take ng Psychology. Ang Psych class namin is always interesting. Nice blog, too. 🙂

2 07 2007
dimaks

maalala ko, yung actress na si chin-chin guttierez 😀 sabi ng ibang pinoy, asar talo daw sya pag nasa Japan sya – dahil may salitang hapon na kapreho ng pangalan nya, lolz.

2 07 2007
bebe

nakarelate naman ako sa post mo. sakin naman ay bebe. nung highschool ako nababahuan ako sa bebe. kaya nagpalit ako nun college — xianne. oh diba mas bongga?! nde nga lang alam i-pronounce ng karamihan. hehehe.

pero sa ngayon ginagawa nang pet name ang ‘bebe’ ng mg couples. so nde pala sha mabahong pakinggan. bebe rin tawag mo sa labs mo dba?! hehehe. kaya sa ngayon ay maraming nang-aaway sakin sa text. akala nila ay kabit ako ng mga boyfriends nila dahil bebe ang nakaregister sa phonebook ng friends ko. hehe.

keep on posting. 🙂

2 07 2007
Flori

aba’y pa dot com dot com ka na!
makapag-upgarade na nga rin 😛
medyo sinuwerte naman ako sa pangalan ko. yun nga rin lang kinuha din kasi sa pangalan ng nanay ko kaya minsan natatawag ako sa pangalan niya. kaya sinasabi ko na lang, “pakidagdagan ng “I” sa dulo” at kahit wala akong sama ng loob sa nanay ko, eh gusto ko pa rin maging ako.
worst na nangyari eh nung may dalawang lalaking naging kaklase ako (na napagitnaan ako sa sex ed class ko nung grade 6… oh the horror!) na tama bang kantahan ako nang, “flori and flora the flower making tae.” bago mag-simula ang klase?
putik!
tuwa ako sa post mo 😀

@bebe: hehe ayuz nga naman, “pang kabit ba?”

3 07 2007
badoodles

hi elaine, sau ba ung ‘tunkis’ site’? start ka na din mag-blog. haha! i’ll make you pahirap-pahirap with my filipino…

psych (sayk) is indeed very interesting because you are understanding the complexities of humans. si BebeKo nga, psych nga daw tawag dun, ayaw nilang patawag ng bs psycho. hehe… sabagay, kahit naman sino ayaw… 🙂

3 07 2007
badoodles

bro dimaks, chin chin su ba un? pampaputi ng singit saka pwet na maitim. haha! nga naman, asar talo.

3 07 2007
badoodles

hi bebe, pag sinabi kasing xianne – parang christianne o kaya zianne. cute naman pag bebe di ba, parang amoy sanggol palagi. kabit material ba? haha! patawa ka naman. ung nang-aaway, insecure talo. 🙂

buti na lang customized na ung sa ‘min – tawag kasi sa kin ni misis Dabebe, siya naman ung MyBebe or BebeKo.

3 07 2007
badoodles

hi flori, oo nga asensado na tau, betday gift ko sa sarili ko last week kaya kinuha ko na ung domain ng kwentongbarbero.com, baka makuha pa ng iba.

haha! buti di mo pinagbuhol buhol ang bituka nung mga classmates mo? kantahan ka daw ba.

3 07 2007
Flori

anong buhul-buhol? dinread locks ko pa! hehe nasty!

3 07 2007
badoodles

wahaha! loko ka, sinakyan mo din ako ano… itirintas daw ba ang small and large intestines… 😆

3 07 2007
pepe

hahahaha!
‘pepe’ ang tawag sa akin sa bahay! can you tell me wat my destiny is ha, tonyo!
actually ifan yun tawag nila sa akin nun, at dahil masyadong ‘lalake’ ang name, i requested my folks to call me na lang ‘pepe’. god knows where the fcuk i picked up that name…di ba pepe daw tawag din kay Rizal….hehehehehehe!

3 07 2007
badoodles

hi pepe, gusto ko ngang isama pangalan mo sa eksampol, kaso baka mabatukan mo ako. haha!

bajaynang bajayna pala pangalan natin. bakit di na lang ulit ifan, para pagpasyal mo ng russia, ivan tawag sau. lupet, parang monarch… si rizal talagang pepe un kasi malikot sa pekpek. kaw dapat… haha! biro lang kabayan. 🙂

3 07 2007
Nemcy

Pwede na palang i-redirect sa ibagn domain name ang wordpress! Astig!

At as always, nakakatuwa pa rin basahin ang entries mo. Taglish man o full blast English (kahit nagdudugo ilong ko sa pagbabasa nun!) Naalala ko yung isang family friend namin, lahat ng anak puro inuulit ang palayaw. Mula sa Meme, Mot-Mot at Ren-Ren. At least sa magpipinsan daw nila, kapag inuulit ang pangalan, alam na nila kung kaninong anak… HAHAHA!

Bakit nga ba kundi nakakainis, nakakatawa ang inuulit na pangalan/palayaw? ‘Yung pinakahuling lalaking nagpadugo ng puso ko palayaw daw sa kanya nung bata siya Yan-Yan. So kapag gumaganti ako sa kanya I call him that way. Pero deadma, unaffected… buset!

Which reminds me… yung isang makulit naming kliente… binasagan na akong Nem-Nem… me Ate pa! ‘Nak ng… oh well.

3 07 2007
badoodles

hahaha! :mrgreen: ate nem-nem. cute naman pakinggan a. parang tikim-tikim. nem-nem meets yan-yan. kunyari lang un unaffected, sa loob2 nun pa-pam-pam.

oo nga kinuha ko na, binili ko na lang sa paypal thru credit card.

3 07 2007
bebe

hello tonyo and flori 🙂 bunso kase ako kaya bebe. pero nakakatawang isipin na nami-misunderstood ng iba. sabi nga din daw ng friends ko eh mas sweet ung bebe. hehehehe. pero in fairness eh naging third party din ako dati (nung hs/highschool) kaya keber lang ako sa mga nag-aassume na kabit ako ng friends ko. hehe.

eto pa pala nickname ko na umuulit ‘dee-dee’ / ‘diding’. na nde ko rin mashado feel. eh kse naman ano bang i-ninickname nyo sa ‘christian dee’. oh dba kakaiba, naturingang babae pa man din ako tapos christian. 🙂 madalas din akong i-address as ‘Mr.’ kapag attendance checking nun college. kumusta naman un?! pero nde ako mukhang lalake ha! hehe!

3 07 2007
badoodles

op kors naman, kta ko kaya ung profile mo sa acn database. pag nadadaan nga ko sa amkor sa alabang [parang ekta-ektarya opisina nyo dun ah], dun ka nagtatarbaho. sabagay mas malapit san pedro. jan nagwo-work si di-ding! hehe. pano ba pagbigkas non – krischeyn o kris-chan?

3 07 2007
Onllarena

Heh..heh…heh…yan ang unique sa mga Pinoy…sa foreign-landia daw malalaman mo na may Filipino root pag ang nick-name inuulit, of which tama nga, at least I’ve met five pipol na inuulit mga nicknames nila, and either lolo or lola, erpat or ermat nila Pinoy. One of them a German-Filipino, pero hitsura niya Aleman na Aleman talaga, surprisingly Matmat ang palayaw ng name niya na Matthew, at sabi niya it’s the palayaw given to him by his lola na Pinay who was once a Phil. Envoy to Hamburg.

Hindi lang po nakakaaliw blog mo, kundi informative pa, keep it up Bro. And dahil sa magaling ka, I’ve tagged you on THREE THINGS MEME (www.orlandosmine.blogspot.com).

More power & CHEERS!

3 07 2007
badoodles

pare, tenk u por tagging me. sobrang ego trip na ako nyan, mamya di lang ulo ko sa baba ang malaki. 😆 saka ko na gawin, add mo muna ako sa blog net mo [hahaha! mabisyo]. biro lang pre. dami ko na palang utang na meme: kay waffu pepe, doc jun, atsaibapa. sori po. i’ll do it sooner.

3 07 2007
bebe

hahaha! akalain mong nasa database pa rin ako ng acn?! pero, honestly i would love to go back sa acn pero nde sa MDC. try naman natin sa Paris. hahaha!

kris-chan po un. oh dba lalakeng lalake! hehe.

ps. oo ekta-ektarya nga ung amkor dun kaya napakahirap lakarin, mas nasanay ako sa elevator lang ang sasakyan para sa yosi break. hehe!

4 07 2007
badoodles

ako din. m looking forward to my onshore project, sana pakawalan na ako ng current project ko by sept, nang matikman ko ang simoy ng hangin ng Sao Paolo, Spain o kaya ung pollution ng Seattle. 😯

4 07 2007
bebe

hahaha o kaya ang 9months na rainy season sa Seattle. hihihi! goodluck at sana walang bond un! 🙂

4 07 2007
badoodles

naku, magdilang angel ka sana. kahit tag-ulan dun, papatusin ko un. 😆

4 07 2007
paurong

sinasabi ko na nga ba e.
kaya nga ayoko sa pangalan ko e.

4 07 2007
badoodles

nyahaha! malay mo one step paurong, two steps pasulong. on a positive light, ibig sabihin, marunong kang tumingin sa ‘yong pinanggalingan, kaibigang paurong. 🙂

4 07 2007
Flori

@ bebe: hehe ako naman tinatawag na mr. at hindi dahil sa pangalan ko. pero mahabang kwento yun hehehe. que horor!

btw, cute kaya “bebe” kakaiba siya 😛

@badoodles: ah oo maloko ako. patikim pa lang yan. kapag inihain ko lahat ng kalokohan ko nyahahahahahahaha!

4 07 2007
badoodles

flori, kala ko nga din lalake ka kasi dun sa maximo.

at syempre mas ok kung lahat maloko para mas masaya, mas magulo. puro patawa blogs na lang gagawin natin. and we will make the blogging world a byutipul place nyahaha! 😆

4 07 2007
bebe

sana nga matuloy. wag nga lang tumapat sa ‘big day’ nyo ng BebeMo! 🙂

4 07 2007
bebe

hello flori, kala ko rin lalake ka eh. dahil dun sa maximo. harhar. pero when i read your posts, i found out na babae ka pala. 😀

5 07 2007
Flori

huhuhu wala na… huhuhu last name ko pala pahamak. maybe dapat flori na lang name ko o kaya mukhang kelangan ko na magpalit ng kasarian… not! kasi kahit na may dangling er participle ako (hehehe) magiging bading pa rin kasi sa sobrang lab ko mga lalaki (o kapwa lalaki?) tsk!

5 07 2007
badoodles

helow bebe, sana next year nga. kasi kung di ako ma-onshore next year… hanap ako work sa singapore.

5 07 2007
badoodles

flor, nakow, k lang un. importante u hev a beautiful life and no one can take dat away from you. 🙂

5 07 2007
bangketa|streak

ahahah ang kulit…ang bob ong ng dating na mas mahalay..lolx

5 07 2007
badoodles

nocturn, na-curious na nga ako kay bob ong kasi dami din nagsasabi. sa probinsiya kasi, dyaryong tiktik lang saka remate ang nababasa ko, ala pang bob ong. makapaghanap nga minsan. m plattered. 🙂 exchange links?

5 07 2007
Babae po ako… « Short Term Effect

[…] Thoughts, Personal — by Flori @ 1:07 pm Please read this humorous but thought-provoking post byBadoodles. It’s in Filipino though, so… Anyway, it was funny that my name came up in […]

5 07 2007
bangketa|streak

mas matindi ang boso na dyaryo parang ayaw mo na magbasa magtingin ka na lang ng pictures..ahahah… bilin mo yung book nyang stainless longganisa at paboritong libro ni hudas kusang mag bubuhol ang bulbol mo *ika mo nga lolx*

5 07 2007
cat

natandaan ko yung kapitbahay naming si Edsar. May trysikad(pedicab) siya, uso kasi sa amin na nilalagyan ng pangalan ang likod ng trysikad nila. Yung sa kanya, para mag standout, nilagay niya “AIDS-SARS(Edsar)”

ang kapitbahay ko matuturing na Pinoy talaga, hehehe

5 07 2007
badoodles

flori, kontroberysal ang ating topic ngaun ah… the blog that breeds contempt ba. ahihi…

how’d you do nga pala ung ganyang reply? yan ba ung tinatawag na ping back o cut and paste lang… thanks.

5 07 2007
badoodles

hi nocturn, di pa ko nakabasa ng boso, ung dyaryong bnabasa ko before mga pinagbalutan lang ng tinapa. meron pa bang ganyan ngaun? [interested bigla eh]…

stainless longganisa saka libro ni hudas? parang malupet ang topics nyan ah… masubukan nga, tignan ko kung makikiliti dulo ng pubic hair ko. 🙂

5 07 2007
badoodles

catz, it’s hot pa rin come rain or shine ha. AIDS-SARS parang ayaw kong sumakay jan sa pedikab na yan. pero orig talagang pantawag pansin. tawagin ko kayang AIDS with SARS tong blog ko. huh?

5 07 2007
cat

bakit edsar din ba pangalan mo?wehehehee

napanood mo na ba ang Transformers? sana magawan mo ng review…Wala lang, uber astig kasi, at iba ka magbigay ng review 😀

5 07 2007
Flori

hahaha hindi naman contempt. guilty pleasure ko talaga ang mga sablay ko sa buhay hehe

and yes that’s a ping 😀 basically make sure that you allow pings in your post (nasa options yan sa right side. yung mga blue na bars. yun yung may naka-label na discussion. that is if you’re using wordpress) kapag may nag-link sa post mo, automatic na lilitaw yan 😀

6 07 2007
badoodles

hi cat, di ako nakapanood transformers – boys night out kasi nung wednesday, though i had the ticket. tuwa naman ako nagugustuhan mo ung ‘kanto boy’ reviews ko. ahihi.

6 07 2007
badoodles

hi flori, i see. ganun pala un. hirap sumabay sa dami ng technologies ngayon lumalabas tuloy pagka-jologs ko. thanks for the info. masubukan nga din mag ping soon. 🙂

6 07 2007
bangketa|streak

add kita sa link ko =D pede pede..ahiahi

6 07 2007
badoodles

added you up also. hanggang ngaun natatawa pa din ako sa pagtawag mo sa ‘king bob ong the mahalay version. 😈

6 07 2007
sawn

ganda ng mga entries mo tol…. napadaan lang… add mo ko. hehehe.

7 07 2007
bebenibadoodles

Have i ever told you that Mama called me “Bik – Bik” before i got baptised and they eventually found a good name for me?

Consciously lost it as i was growing up because someone called me “biik!”

Imagine, noynoy and bikbik…. kawawa naman tayo. We would have sounded like we belong to the mental asylum.

Whatsoever was in the mind of our mothers, i wouldn’t want to know!

7 07 2007
lante

was navigating the blogosphere and chanced upon your blog.

mula ‘nun naadik na ko sa blog mo. di na ako ngjujuts.
promise. at least vicarious na “high” na lang.

di na rin ako nag-ggym. by reading your blog i have developed abs already. i have been laughing so hard, saving me from doing 100 crunches everyday.

grabe energy ng blog mo. it could propel a train! love it.

btw, cagayano rin ako. taga enrile. itawit. kaya medyo matigas dila ko managalog. kaya medyo inglisero. hirap ng very cunning linguist…

7 07 2007
badoodles

hi sawn, olrdi added you up. thanks for da site bisit! ur site’s very good too. 🙂

7 07 2007
badoodles

hi bebeKo, yang sexing yan biik? talagang pinagtagpo lang tau ng tadhana. ung first ‘little monkey’ natin, tatawagin nating biknoy – ang pambansang kakanin. labyu bebeKo, urmaywanenonli. churba-loo. :mrgreen:

7 07 2007
badoodles

bayandag ka ko lante. now ive got two kabayans in da blog. sobrang natawa ako sa comment mo – naging alternative pa ko for going to da gym. pwede ding pang – adik to. biro lang, im not smoking pot… just shabs hahahaha! jok onli 😆

7 07 2007
dimaks

oi naging chat room na pala ito, hehe.

btw, chinchin sa hapon ay male organ.. astig dba?

8 07 2007
tiamy

Yung anak ni Julius Babao at Tintin Bersola, bakit kaya Antonia? Proud na proud sila sa name na yun..e ang bantot naman pakinggan..Haha

9 07 2007
Flori

@badoodles

ayan chat room na nga hehe 😀

@ dimaks

hehe isang tawag lang yan sa penis… marami pa yun nyahaha 😀

9 07 2007
badoodles

hahaha! oo nga no. isa lang alam ko hapon Watashi no chinko kata. – my pototoy is hard, turo sa kin ng estudyante kong hapon before. :mrgreen:

9 07 2007
badoodles

tiamzy, lapit na order of the penix. nakapasok ka ba dun sa july 11? nagka-glitch daw ung registration ah… ako nalipat nga sa july 19.

9 07 2007
badoodles

@flori, ayos ka pasimuno ka talaga sa mga forums and threads. 🙂 at parang dami ka alam terms ng pototoy ah.. ahihi :mrgreen:

9 07 2007
brVince

yaiks! buti na lang di nagkamali ang aking mga magulang sa tawag sa akin na “Balong” ibig sabihin, “the beloved first son” wowww, hahah! kaya may special love and care ako para sa mga bata sa Asilo de san Vicente 😀

9 07 2007
badoodles

broder Vince, ahh… un pala ibig sabihin ng balong. kala ko kasi ba-long, pangalan ng may mahahaba ang ahhh.. pasencia. for dat noble journey u r undertaking, u remind me to be good.

10 07 2007
Elaine

Ano yung ‘tunkis’ site?

10 07 2007
badoodles

ah… may nakita kasi akong elaine.wordpress.com tapos ang title ‘tunkis’. di ko alam kung sunkist ba un or turkish o baka di pinoy…

14 07 2007
Elaine

Ah, hindi po. Elaine.wordpress.com isn’t my site. 🙂

14 07 2007
badoodles

ah… un palang elaineaquino ang site mo. ung beri cool ang ambiance, parang sabi mo nga icing ng cake. lagi kaya akong nadadaan sa site mo. pa-link ako. 🙂

19 07 2007
Salve

aliw ako magbasa ng posts mo. hehe. taga-bicol ka, kutitubs? 😀

19 07 2007
badoodles

u der too? my Mommy s from albay and i spent my childhood summers der. hula ko taga dun ka din kasi generic na bicol name ang salvacion. link kta ha… 😉

20 07 2007
Salve

yes, full-blooded albaynon. thanks sa link

20 07 2007
badoodles

malalambiing saka mababait ang mga taga-albay. obvious naman sa mommy ko. looking forward to be der next summer to visit da relativs.

20 07 2007
Elaine

Wow. Thank you for visiting my site. Sure bah, link kita, konti pa list ko eh. 🙂

20 07 2007
badoodles

thanks elaine for the link. olredi linked u up. 😉

7 09 2007
pazing

manoy! bicolano ka po? bicolana po ako! hehe.

7 09 2007
badoodles

@pazing yes. wow san ka sa bicol? i spent my childhood summers in albay sa motherside. link kita ha. 😉

8 09 2007
pazing

mga uragon palan. hehe. na-link na kita manoy! pirmi na baga ko napasyar igdi. pampahale kan pagod at nang mangiti naman piktapos ng maghapong trabaho. 😀

8 09 2007
pazing

btw, im from pili, cam. sur naman. duman ako nag-eskwela kang hayskul. 😀

8 09 2007
badoodles

@pazing hehe. amu, uragon man ngani. salamat naman. mga tito ko sa camarines sur na din nag-settle down. 😉

10 09 2007
shang

ohhh yehhh, kaya pala pinangalanan mo ako ng shang-shang, nung nawala ka shang na lang hehehehe….yab u papa….

11 09 2007
merl gwapa

Helo noy-noy, kaya pala ayaw ni mamy yung pangalan nya na isa Fe kasi pag inulit ang panghi he he he. Pero gusto ko yung tawag mo sa akin. Awooooooooooohhh. Miss you papa. Mwahhh

12 09 2007
badoodles

@shangers shhh… wag mu naman obvious na bingengot ako. wehehe. di ko alam yang sinasabi mo.

12 09 2007
badoodles

@merlina fefe sinong mamy mo? si rayma fe? wehehe. no comment.

12 09 2007
antuken

meron ako classmate nung college, yung 1st name nya tsaka last name pareho — montecillo v. montecillo

yung ex-bf naman ng sis ko z-19 ang name (parang clone ano?)…

so ano ibig sabihin ng mga pangalan nila?

yung surname ko nga, ang pagkakaalam ko whole name ng ninuno namin… kumbaga, dapat talaga 3 letters lang ang surname ko… dahil buong pangalan ng ninuno naging 11 letters…

imagine-in mo naman, nagre-recess na mga kaklase ko nung kinder ako, ako tinatapos pa sulatin ang whole name ko… hahaha

13 09 2007
badoodles

@antuken z-19? gusto ko din non parang tunog robocop. kaso parang laging giyera – pano pag maglalabing sila nung present mylabs nya? hey z-19 r u redi for battle? hehe.

pag may ‘little monkey’ na nga din ako, gusto kong pagtripan na bigyan ng pagkahaba-habang pangalan. hehehe.

7 11 2007
ninong

ako ninong ang tawag nila sa akin ng mga kaklase ko nung hayskul ako…ayun pinagtataguan ko tuloy silang lahat. hehe…

yung kuya ko “tits” ang tawag sa akin nung bata ako… aaaaack. sa kapatid ko naman ay “puks”..

7 11 2007
badoodles

@ninong langya sutil yang kuya mo ah. tawag tinatawag mo naman ng bay o kay bets para kwits lang din. hehe. ninong wag mong kalimutan malapit na pasko. size 11 sapatos ko.

13 12 2007
spottedwhittie

may kilala ako
1. Tumacder – pero patay na
2. Aggabao (taga Isabela) – ang tulis maski matanda na
3. Ulep – d naman sya umiinom para nasa heaven sana
4. Arao – fiscal to pero d katulad ng araw ksi maitim sya pero gwapo
5. Agdeppa – lagi naman nakatayo
6, Bulan – kasing itim din ni arao
7. Patay (dati guard ng provl jail ) – totoong patay na
8. Mabuhay – may negosyo na funeraria
9. Matanguihan – dka nman makatangi pg ngpapainom, sarap pulutan kc
10, Pascua – d nman mahilig mgregalo
11. Tang – dati vice mayor
12, Teng – date mayor lallo
13. Ting – mayor ngayon
14. Tong – mayor sa kulungan
kain muna ako. mmya ko na ituloy. hekhek

6 03 2009
deathbringer

buti nalang pangalan ko ndi inuulit ng mga rels ko kpag nitatwag ako.. ang saklap pakinggan.. hehe.. kaw ba nman neym mo paul.. kpag inulit pol-pol.. taksyapune na yan.. e d tunog bobo ako.. hehe..

kpag ako nagka-‘little devil’ lahat name ng boys may “Lord Vincent Vaughn….” asteg.. hehe..

boss badoodles idol.. para ka tlga c bob ong.. read mo ung A B N K K B S NA Pla Ako.. astig na buk nya un.. more power idol..

6 03 2009
deathbringer

ay oo nga pla.. dagdag lng.. ang “Balong” does not only refer to an eldest son.. bsta beloved son or daughter sya.. kse ako pangatlo pero balong ang twag sakn ng buong angkan ko.. fave son, pmangkin, brother and couz ako eh.. hehe.. ndi ko kse nafeel magkaroon ng grandies kse maaga nadedz.. pero ung granduncs and aunts un din twag sakn.. tsalap.. hehe..

Mag-iwan ng Tugon

