Transformers: There’s More Than Meets The Eye

9 07 2007

Choosing between watching a friend’s impeccable portrayal in the play “Three Unsent Letters” at the Virgin Labfest in CCP Complex and watching Transformers, I’ve got to watch the Transformers!  Plus, I was warned the former has some graphic scenes, and no self-respecting man would want to watch his friend’s public display of balls.  [Sorry, Al] Ma-shock pa si BebeKo mamaya at sabihing ‘Are those your kind of prens?’. 

The Transformers, like any Michael Bay film has the signature fusion of humor and action [like my peyborit ultimate laugh out movie Bad Boys II].  The point of views is a real crack up as one frame shows testosterone-charged Sam (Shia LaBeouf ) struggling to score over hot chick Mikaela (Megan Fox) then suddenly transitions to looming war games in Qatar between Scorponok (evil robot) and US soldiers.  Well, sex and war have same objective:  to score. The good robots in the movie are led by Optimus Prime, astig na pangalan kaso tunog gatas ng mga nag-uulyanin.  The decepticons or bad robots are led by master Megatron, no relations to ate Shawie pero parehong malaki ang panga.   

Transformers is the invasion of robots from planet Cybertron.  Mga bulalakaw silang nahuhulog galing kalawakan.  They’re called autobots because of their ability to adopt to an unfamiliar territory and their power to mimic features of any object they want and ‘transform’ it into an advanced fighting machine.   Isipin mo na lang kung dito nahulog sa Pinas ‘yung mga autobots na ‘yun.  Pag sa may bandang Quiapo nahulog at ginaya ’yung mga pirated DVDs dun, wala sigurong gagawin ’yung autobot na ’yun kundi magtatalon-talon.  Por life.  Kung sa may bandang Raon naman na sikat na bilihan ng mga synthethic crying vaginas [’yung pag dinudutdot mo ay humahalinghing], siguradong ang labas non ay isang advanced RoboPekpek – ang tagapagtanggol ng mga naaaping pekpek.  Lalamunin nya ang lahat ng mga manyak sa Metro Manila [which comprises of 95% of the male population, tayo naman ung upper 5%, hahaha!].  Kung si BumbleBee naman dito nahulog siguradong BumbleJeep ang kalalabasan nun, at pagpipilitan ng mga call center boys [‘yung mga taga-sigaw sa terminal ng jeep] na pagkasyahin ang tatlong dosenang pasahero.   

Sige kasya pa! Kasya pa!
[Kahit one-inch na lang ’yung natitirang space sasabihing kasya pa, tarantado talaga ’yang mga call center boys na ’yan].   

May emote scene din sa Transformers.  Nung pinagpira-piraso ni Megatron si Jazz – isang modified Pontiac Solstice in three-seconds, nalungkot ako bigla kasi kamukha ni Jazz si Hulog, ’yung  motor ko sa probinsiya.  Hulog ang tawag ko dun kasi hulugan in three years, saka hulog ng langit na din sa ’kin.  Dami na naming pinagsamahan nun. Kung paano ako nakakauwi ng bahay ng madaling araw kahit sobrang wasted na ako, I owe it to him.  Pag nagti-trip din akong mag-stargazing over a bottle of Red Horse sa Buntun Bridge, [second longest bridge sa Pinas] pede kong gawin anytime dahil always redi si Hulog.  Nag-email nga kahapon si Kuya, nakita daw niya si Mommy  umiiyak at hinahaplos-haplos si Hulog sa garahe.  Miss na din talaga ako ng Mommy ko.  Miss ko na silang lahat. 

Moral lesson ng movie is ‘There is more than meets the eye’.  Pag ginawa mo siyang bugtong, masasagot din ‘yan ng makulit kong pamangkin na si Duday.  Sasabihin no’n ay muta.  But seriousli, there are hidden meanings to a person or person’s act or way of life.  Kahit naman mukhang pokpok material si Mikaela (Fox) ay  maabilidad sa kotse.  Kaya di lahat ng may big boobs e walang brain cells.  Or something like that.

Mga Tugon

Information

41 responses

9 07 2007
bebe

ako na lang ba nde pa nanonood?!! waaaah!

eh panu naman kung nahulog sila sa may acn office un? either magiging toxic sa work na robot un or petix robot?!

9 07 2007
moonjunkie

basta. dream come true eto after 21 years of wishing that my childhood cartoon would make it to the big screen

9 07 2007
freshroses

me too..nostalgic kaayo ang transformers…

10 07 2007
badoodles

hi xtianne, pag sa bench nahulog ung fireball ng autobots siguradong mukang cbt un o kaya busy-bisihan robot. pag sa mse natapat nakow high performer yown! hehe.

10 07 2007
badoodles

hi moon, ah batang transformers. nag enjoy ka siguro lalo na kung sinama ung original soundtrack ng cartoon. give me a t! give me an r! haha! mali… basta ung transformers tan ta na nan…

10 07 2007
badoodles

hi freshroze, nakow mga transformers fanatic pala papahuli ko kau kay megatron e. hehe. biro onli. di bale may part 2 naman at sa 2009 ipapalabas (as announced by michael bay)

10 07 2007
bebe

CBT?! sobrang korek ka jan! hahaha! teka, nde ba nasama transformers sa movie chuva ng MDC Community?

10 07 2007
bebe

CBT?! sobrang korek ka jan! hahaha! teka, nde ba nasama transformers sa movie chuva ng MDC Community? shit, nakalimutan ko na mga acn terms. bwahaha!

10 07 2007
badoodles

tawagan ko nga dun Si Betty, imaginary friend ko sa bench. pag nagti-trip ako ng mga bench folks pag gabi kunyari may kinakausap ako on my side. pag tinatanong nila kung sino sabi ko Si Betty. ayun nagtatatakbong umuuwi baka daw magpakita sa kanila sa elevator. hahihi!

kasama un kaso may boys night out with prens outsyd acn. :mrgreen:

10 07 2007
bebe

hala eh kumusta naman un?! hahaha. ayus din sa trip ah. hahaha. 😀

10 07 2007
Flori

“You want a piece of me? You want a piece of me?”

Ayun, pinira-piraso nga siya. Tsk!

Guwapo pa rin si Optimus Prime. Crush ko pa rin siya hanggang ngayon. Haay…

10 07 2007
badoodles

si jazz ba nagsabi nun? ung robot na hip hop.. ngayy…

naku, andito na ung pasimuno ng chatroom.. tago na kayo. hahaha! biro lang flori. 😆

10 07 2007
pepe

kainis! ano ba! di ko pa kse yan napanuod! hmp!

10 07 2007
badoodles

whaaat? nung june pa to palabas sa pinas. maggiraw teran ko pepe..

10 07 2007
pepe

d2 pa kase ako tonyo sa india…dyan na ko siguro next week kun di man macrash ang eroplano 🙂 hehehe

10 07 2007
badoodles

hahehe! wag kang ganyan kabayan ta sabi nga nila ‘be careful what u utter coz u might get it’ [nanakot e]. haha, mapamahiin lang siguro ako. hev a safe trip ahead 😎

10 07 2007
Reyn

nakulitan ako dun sa last line. hehe. tama nga naman 😀

11 07 2007
badoodles

hi reyn, ganun ba? hehe… k lang ba add kita sa blog roll / links ko? thanks.

11 07 2007
cat

hehehe, iba ka talaga magbigay ng review badoodles 😀

11 07 2007
badoodles

hi cat, haha thanks sau. pag nagkkwentuhan kc prens sa opis tungkol kay bumblebeeyatch di ako makarelate kaya kinulit kulit ko si BebeKo na labas kami manood. 🙂

12 07 2007
rolly

Bravo! Ang husay ng review mo.

Teka, you ride your “hulog” when you’re wasted? Baka mabago ibig sabihin ng hulog! Hulog sa dagat kasama motorsiklo , ha

12 07 2007
badoodles

tito rolly! hahaha! wag ka sanang mag-dilang anghel… ibang klaseng lakbay pilipinas ang mangyayari sa kin…

tagal na ngang nakagarahe ni Hulog. nakaka-miss din pala ang mga bakal na parte na ng iyong buhay.

12 07 2007
Chi

haven’t seen the movie. mas pinili kong panoorin yung “live free or die hard”. bruce willis fan kasi ako. although sabi ng husband ko mas maganda raw ang transformers kesa sa spiderman3 at fantastic four combined. pero in my opinion, mas trip ko pa rin yung cartoons. 🙂

12 07 2007
badoodles

hi mommy chi. cool, die hard move addict :). da cartoon evokes a certain childhood nostalgia. was hoping nga na i-play ung sound track ng cartoons. ung transformers! tan ta-nan tan tan more dan meets the eye!

metrics ko kasi for a good movie is ung parang puputok ung retina ko kasi di man lang naramdamang kumurap for da movie duration. ahihi.

12 07 2007
dimaks

bakit nasabak ang mga call center boys dito? hehe.. kala ko mga barkers (pero parang tunog aso) ang ibig mong sabihin 😀

papanoorin ko yang transformers na yan.. kaso wala pa dito sa tsukuba cinema, sa tokyo ata meron na…

13 07 2007
Tinapay

IS it worth watching ba?

Kailangan ko pang magtravel all the way to the city just to watch it kasi. Siguro hintayin ko na lang yung pag labas ng Deebeedee… Mmm…

13 07 2007
moonjunkie

oo…mas maganda talaga sana. and sana din malaki ang part ni jazz….hehe

13 07 2007
badoodles

pareng dimax, ah oo barkers nga pala un. ung taga-sigaw ng ‘quiapow-quiapow!’. call center tawag ko dun para disente naman pakinggan.

gudlak saung mga trippings jan sa japan. astig!

13 07 2007
badoodles

hi tinzki, ahmm… kelangan may makakapitan kang somebadi-warm-like-u para enjoy talaga. puputok ang pupil mo sa amazing visual epeks in mor dan 2 hours.

13 07 2007
badoodles

hi moon. bilib na nga ako sau. ur a tru blu transpormers fan. transformers! more dan meets the eye! tan ta nanan…

parang naging cameo nga lang si jazz. cya ba peyborit mo. ilang segundo lang tapos ung pinagpira-piraso na cyang parang kangkong salad. 😦

13 07 2007
Nemcy

Ako I never intend to have a car and drive it, pero kung kasing astig ni Bumblebee tapos me “guardian” aka bodyguard ako… game na!

And about sa mga nawawalang mga peborits nyo… sure ball na lilitaw sila sa sequels. Take note, sequelS daw. Aug 2008 yata yung part 2!

Astig talaga itong si Michael Bay. Potek!

13 07 2007
auee

“no relations to ate Shawie pero parehong malaki ang panga”

hehe masasaktan si pareng kiko nyan…

Buset dito sa London, laging late sa film showing. Atat na kong makita si Optimus Prime! Pati HPotter nga bukas pa lang ipapalabas.

Kung sa Pinas bumagsak ang Autobots, di sila mabubuhay — bakal-bakal na sila ngayon. Scrap hehe

14 07 2007
badoodles

wahaha! nemcy potek na potek nga. idol ko na si michael bay panahon pa lang ng bad boys 2, swak na swak ung panlasa ko ng kakulitan.

14 07 2007
badoodles

hi auee, sana wag akong ipa-head hunt ni senador kiko. napakabalasubas ko talaga matapos akong makahingi ng discount sa super ferry no’n. 😆

nga no, di ko naisip un. kung cable nga ng kuryente pinapatos, e ung tipo pa ng autobotz, milyones un. 🙂

15 07 2007
moonjunkie

korek ka sa kangkong na part. as in. dapat kasi inintroduce lahat ng characteristics ng mga transformers. para naman di sila pa perceive as nonsense ng ibang hindi fan at movie lang nakita. pero ok lang naman. mei next panaman diba. hehe

18 07 2007
khonz

iba ka din mg isip ha….pero ntawa ako kay OPtimus Prime para sa gatas ha tsaka c Megatron para kay Ate Shawie…. 😀
pero ang ganda ni Megan Fox ha…brunetta… 😀

18 07 2007
badoodles

haha! buti natawa ka koni. natawa din ako dun e. ung ibang transformerz fanatic nagagalit pag pinagtitripan ko sina optimus saka megatron.

19 07 2007
otom

kami na lang ni gf ang indi pa nakakapanood ng transformers sa buong sampaloc manila.

di bale na nakita naman namin si optimus prime sa Toy conference sa Megamol.

20 07 2007
badoodles

buti nga un first hand experience pre. late ko na nga din napanood kasi pag nagbibidahan ang barkada ako na lang di maka-relate sa transformer joks.

10 09 2007
shang

hahahha, pati si hulog…sabe mo nakuha mo na si hulog, d mabute kung ganun…maaalagaan mo na siya teka palitan mo na rin pangalan niya “HULOGAZING”…..
bye hulog mamimiss kita….

10 09 2007
merl gwapa

Kahit kailan manyakis ka parin he he he, isa ka sa lalamunin ha ha ha ha. Sana alagaan mo si hulog paliguan mo naman kahit paminsan minsan. Miss ko na si hulog grabeeeeeeeeeeeeeeeee

Mag-iwan ng Tugon

