Body Smell

12 06 2010

Bago ako umalis ng Pinas, pinabaunan ako ni misis ng sando niya na pinagbihisan. Pamahiin na nating mga Pinoy ‘yun para hindi mo ma-miss ang mahal mo. Sabi ko wag na lang sando, kahit panty niya na lang. Kinumbinsi ko pa na ‘Pwede ko lang ibulsa ‘yung panty mo at dala-dala ko kahit magpunta ako sa mall’. Ayaw daw ,‘so dyahe’. Para panty lang. Di naman ako mag-iiskandalo na ilalabas ko sa bulsa ko ‘yun saka sisinghutin sa publikong lugar. Syempre pasimple lang.

Sa huli, ‘yung sando na lang niya ang dinala ko. Sabagay baka maamoy ng sniffing dogs sa airport ‘yung panty niya, akalain amoy marijuana, ma-deport pa ako.

Pero may mga amoy na hindi natin gusto. Tulad ng putok at bumbay. Sige na nga, putok na lang kasi synonym naman ang putok at bumbay. Ang akala ko talaga, hindi mabantot ang bumbay dito sa Melbourne. Maling akala. Nung mga unang linggo ko dito, magaling lang pala talagang mag-ipit ng kili-kili ang mga ‘mapagkunwari’ para di naman ako ma-culture shock at sumigaw ng ‘Tangina pre ano ‘yun? Naamoy nyo yun?’.

‘Yung sumakay ka nga lang ng elevator na may katabi kang bumbay, parusa na. Pano pa ‘yung ikulong ka sa opisina na kalahati ng mga kasama mo bumbay? Para kang nasa tiyangge ng daing araw-araw. Nakakahilo ang amoy. Para na nga akong buntis nito. Araw araw akong tumatakbo sa lababo at naduduwal. Gusto ko na ngang mag-file ng reklamo sa may-ari ng kumpanya at humingi ng danyos perwisyo dahil ‘occupational hazard’ ang amoy. Pero naalala ko, bumbay nga din pala ang nakabili ng kumpanya namin. Fuck my life.

Nagtataka lang ako, hindi ba napapansin ng mga bumbay na mabaho sila. Na pag pumunta sila sa isang lugar, ‘Shyet may nakaapak ba ng tae?’. At kahit lumipat pa sila ulit ng lugar, ‘O andito na naman ‘yung amoy. Bakit kaya lagi akong sinusundan nung amoy na ‘yun?’. O baka nga naman, hindi ka nga ‘in’ bilang bumbay pag di ka na amoy expired na car freshener. Itatakwil ka na ng iyong mga kalahi oras na magpahid ka ng Rexona sa ‘yong kili-kili. ‘Lapastangan! Binabawi ko ang iyong mana at habang buhay kang uutang sa 5-6 tulad ng mga Pinoy na ‘yan’.

Pansin ko lang, may kanya-kanyang distinct na amoy ang bawat lahi. Depende ‘yun kung ano ang palaging kinakain ng lahi mo. Gaya sa opisina namin. ‘Yung bosing naming New Zealander, amoy binurong gatas [keso]. ‘Yung mga intsik sa network team amoy salabat. Pero ‘yung mga Taiwanese sa accounting office, amoy ihi ng babae [semi-mapanghi]. [Baka umiinom sila ng ihi ng babae, teorya ko lang naman,]. At ‘yung mga bumbay amoy pinaghalu-halong amoy ng curry, sibuyas, at pekpek ng prostitute [Di pako nakaamoy, ulit teorya ko lang]. At kaming mga Pinoy dito, syempre amoy ah, eh, pinipig. Booo. Pero totoo naman ‘yun, tayo na yatang mga Pinoy ang isa sa mababango sa mundo dahil wala namang amoy ang kanin saka araw araw pa tayong maligo.

At dahil last paragraph ko na ‘to dahil magba-basketball pa ‘ko, etong question of the day natin. Mag-iwan ng iyong pinaka-gago, henyo, o kahit anong sagot sa tanong na: Anong amoy mo ngayon?

Piktyur 1] Ang almusal ni badoodles. Ayan para pare-pareho na kaming amoy daing.

Twitter Update: Talo na naman kami sa basketbol. Pinag-iisipan kong magpakamatay. Sisinghutin ko ang amoy ng opismeyt kong bumbay.

Mga Tugon

Information

58 responses

12 06 2010
aneth

dahil hindi ako nagbreakfast…….malamang na pabango ko lang(“just play”)ang amoy ko…pero hindi amoy naglaro hah, as in mabango ako…hehehe! pero dahil may kaopisina akong koreano na nagbebreakfast ng sigarilyo…parang nag-iba ang amoy ko pagpasok ng opisina; amoy tabako na rin ako, hmf!
buti na lang koreano lang ang kasama ko at kanser lang naman sa baga ang makukuha ko sa bisyo nyang ubod ng bango! sa pangkalahatan maswerte ka parin dahil safe naman ang amoy ng bumbay kesa sa amoy ng sigarilyo…good luck na lang sa’kin, at sa’yo din!-lalo na masasanay din tayo sa air fresher ng ating mga opisina…buti pa nga yung messenger di nakikinabang sa amoy ng opisina kasi laging outside the office, hmf!

13 06 2010
badoodles

@aneth yup gudlak satin. hmm.. in pernes, mabango nga, naaamoy kita hanggang dito.

12 06 2010
Roland

The best ka talaga Sir! pinasaya mo naman ang aking nakakatamad na Sabado sa opisina. Dito sa Saudi halos lahat ng amoy na binanggit mo ay meron , pasalamat ka at di pa kasama ang arabo sa listahan mo. Infurness, mahilig ang mga arabo sa mamahaling french perfumes kaso nagiiba talaga ang amoy pag sila ang gumagamit – ikaw ba naman ang kumain ng tupa at kambing parati. Since hindi ako nagbe-breakfast, amoy kape lang ako this morning May tanong lang ako sa iyo badods? pinapatakan mo pa ng maggi seasoning ang danggit? iwasan iyan! ang bato!!! guddayyahmate!

13 06 2010
badoodles

@roland pre kala ko ba number one tambay ka dito? two weeks ka na nauunahan magcomment. hahaha. [pang asar]

13 06 2010
Roland

Aktuali bossing kaya kong mag number one kaso nahihiya ako eh. Nabigay lang ako ng chance sa iba hahahaha joke!

12 06 2010
hitokirihoshi

amoy sulfur na green tea then may konting strawberry champagne

bakit-bakit? kaliligo ko lang at nagsabon ako ng may sulfur at green tea. then naglagay konting cologne na amoy strawberry champagne. pero maya-maya baka kapeng barako na. pinapalaklak ako ng nanay ko ng kape eh.

hahaha

14 06 2010
badoodles

amoy sulfur + green tea + strawberry + champagne + kape. hmm.. sa madaling sabi, amoy halo-halo ka 😀

12 06 2010
IKAY

wow sarap ng naman ng breakfast mo…danggit bay…hehehe
haist nakuh sobrang normal na ata sa mga “pana” (code name ng mga indians d2 sa middle east) na yan ang hindi pagligo at ang hindi madalas na paglalaba ng mga damit din nila kaya ayun lalo silang mabaho…at khit d2 rin smen sa opisina eh sobra ngang parusa sa ilong at sakit sa ulo ang mga amoy ng mga yan.

13 06 2010
badoodles

@ikay yup. layo pa pinagbilhan ko nyan. tapos ginto ang presyo dito. hehe. sa pinas na lang ako magpapakasawa sa danggit pag uwi.

12 06 2010
adaytodaylife

nung nasa cebu ako sabi ng friend ko bibili lang daw sya ng bombay kasi nagluluto kami ng hapunan that time, nagtaka ako kong anung bombay ang bibilhin nya yon pala sibuyas heheeehehehe. yon pala tawag nila dun sa sibuyas bombay. hmmmm,, kaamoy nga nila yong sibuyas mas malala pa hehehhe.

13 06 2010
badoodles

ayos. hahaha.

12 06 2010
paps

napa amoy tuloy ako. ang henyo ng tanong mo.

dahil kaka gising ko lang. wag natin pag usapan ang hininga. kaya inamoy ko na lang ang balat ko. . amoy kama (bed) ako. =) lusot!

– – gustong gusto ko kasabay ang mga bumbay mamili sa siksikan tulad ng divisoria. . biglang lumuluwag an daan e.

15 06 2010
paps

ako na lang mag rereply sa sarili kong komento. tutal nilagpasan mo ang comment ko…

ayos parekoy amoy kama ka. – badoodles

15 06 2010
badoodles

@paps pag galing states ang nagcomment kelangan may baon din ako sa inglisan. pina-translate ko pa yung comment ko sa kaopisina ko di pa tapos. ang na-translate pa lang yung

‘wassup yo mothafucka…’

itutuloy…

15 06 2010
badoodles

ang totoo natawa ako dun sa bumbay sa divisoria kaya nakalimutan ko magcomment.

etong ebidensya na natawa ako -> LOLz

16 06 2010
paps

sige na wag na gumawa ng marami pang palusot. lusot na.

13 06 2010
a.r.d.y.e.y.

sabi nung dati kong amo na bumbay, ganon daw talaga ang trip na amoy ng mga chickababes sa lugar nila. kaya yung ginagamit nilang pabango, parang hinaluan ng curry powder ang amoy. mas gumuguhit sa ilong, mas pogi points.

13 06 2010
badoodles

@pareng ardyey yung mga babaeng bumbay mabantot din. ibig sabihin mas mataas ang pogi points nila kesa sakin. nakakalalake mga yun ah.

13 06 2010
axel

ako may kakaibang amoy ako ngayon.. hehehe..
talagang hindi pumayag si missis mo?? sayang naman..

13 06 2010
badoodles

@axel hindi pumayag. pero nag iwan naman ako ng nagamit na brief ko sa kanya. baka lang ma-miss nya ako. baka lang naman.

13 06 2010
lio loco

hahaha. sa mga panahong bloghop ako ng bloghop pero mas lalo lang nangungulubot mga betlogs ko sa mga nababasa ko sa intarnetz, ang post na ‘to ang nagbigay-buhay sa tite kong nangunguluntoy. salamat idol!

siguro immune na talaga ang mga bumbay sa sarili nilang amoy. pano puro wisik ng pabango hindi naman naliligo. di tulad nating mga pinoy na maalaga talaga sa katawan. kaya sang-ayon ako sa sinabi mong isa tayo sa pinakamababango sa buong outer space.

amoy damit na babad sa naptalina ako ngayon. hinalukay ko pa kasi sinuot ko. makaligo na nga.

15 06 2010
badoodles

@ssdd tama nang pambibilog sakin. dapat kwadrado naman. haha.

13 06 2010
MARU

Nakngpuki!!!! Buhay na pala ulit ‘tong blag mo! Susmaryosep! Saan ba ako at hindi ko agad napansin. Abah! At naglevel up ka na pala at nasa Australia ka na!

Heniways, welkam bak suckin dito sa blag mo, pareng badoods. Sana kilala mo pa ako. Charoooz!

13 06 2010
badoodles

maru! ang babaeng pwede kong landiin na hindi ako pagbabantaan ng misis ko na puputulan ng tite.

lapit ka na pala ikasal. suportado ka namin sa bagong tsapter ng buhay mo.

13 06 2010
ulan

ako ay amoy kape! kakatapos lang ng merienda.

on another note, nasanay na ako sa amoy ng mga pana (bumbay). ang dami kasi nila dito. kakapraning lang minsan kasi akala mo ikaw na ang may amoy.

13 06 2010
badoodles

@ulan any tips pano mo nagawa? maliban sa paglagay ng sipit ng sampayan sa ilong.

13 06 2010
arabongpinoy

meron daw isang patimpalak ng patapangan ng sikmura sa mabahong amoy, isang kambing ang ikukulong sa isang silid na walang butas maliban sa isang maliit na pinto na pwedeng pumasok sa loob. ang sinomang makatagal sa loob ay siyang magwawagi. Apat ang lumahok isang pinoy, kano, bitoy at bumbay.

unang pumasok ang pinoy na lumabas kaagad makalipas ng isang minuto, sumunod ang kano na nakatagal ng limang minuto, sumunod ang bitoy na nakatagal ng anim na minuto, tapos sumunod na ang bumbay……makalipas ang kalahating segundo lumabas ang kambing na kinakapos ang hininga……hindi natagalan ng kambing ang amoy ng bumbay……

15 06 2010
badoodles

tagal na tong joke na to. supot pa lang ako narinig ko na tong joke na to. pero nakakatawa pa din.

13 06 2010
Sphere

Sabi sakin ng isa kong kasamahan na Indiana na katrabaho ko d2 Turn off daw sila sa mga lalakeng Indiano pag walang amoy dapat daw malayo ka pa lng nangangamoy ka na lalakeng lalake daw ang dating sa kanila ng isang lalake pag malakas ang putok at may bangs sa taas ng lips (bigote na parang bangs)shaks!!! ganun din ang amoy ng mga babaeng Indiana parang amoy kweba ng paniki 🙂

Napadaan lng po:-)

15 06 2010
badoodles

@britney sphere hindi bangs tawag dun. sa sobrang kapal nun, walis tambo na yun.

13 06 2010
jepoy

Ganda ng tanong, may premyo ba?!

Pwes sasagutin ko ang henyo mong katanungan master Idol…

Kakatapos ko lang mag tikol may naiwan pang tamud sa kamay ko kaya ang amoy ko ay amoy clorox. Pero pag tapos ko mag shower amoy Dove na.

Kthanksbye!

13 06 2010
badoodles

@jepoy naghugas ka nga ng kamay e yung tissue na ginamit mo nakakalat pa din. tapon mo na bago ka unahan ng langgam.

15 06 2010
paps

kung san san kumakalat kabastusan mo pre

13 06 2010
antuken

yung dati kong manager, nadestino sa india for 1 year. i asked her how she withstood the smell of everyone there. ang sagot nya, lagi daw syang may dalang inhaler. hahaha.

yung finance head namin dati indian din. kakaiba nga talaga ang amoy nila. hate na hate ko talaga mag-meeting kasama sya. the whole rooms smells so bad talaga. hahaha.

OT: mas masipag ako bumisita sa blog ng friends kesa sa blog ko, kaya masipag ako magcomment at tamad mag-blog. hahaha.

and to answer the question of the day: amoy sinehan. kakatapos lang namin manood ng A-team ni mr. antuken. hehe.

13 06 2010
badoodles

@antuken nang iinggit naman o. gusto kong panoorin yan pero ayokong gumastos ng dalawang libo dito para makapanood. ok ba the a-team? tanong mo naman si hubby mo kung ok ba [haha bastos walang tiwala sa movie review ng babae].

14 06 2010
FerBert

3:29 ng madaling araw dito sa Pilipinas at amoy clorox ako, Ang amoy ng tunay na lalake. FML!

14 06 2010
ianyce

hahahahaha toinksz

15 06 2010
badoodles

hahahaha. toinks daw.

14 06 2010
ianyce

naman kuya pati panty gusto isama he he anyway hindi pa ko nakamoy ng bumbay e pero madami ng ngasasabing amoy kambing daw sila di ko sure kung totoo eh hahaha at ayoko nang alamin pa! hehehe

15 06 2010
badoodles

hindi sila amoy kambing. maiinsulto mga kambing nyan.

14 06 2010
NoBenta

hahaha. dami ko ring experience niyan dito sa Saudi. kahapon nga lang, nagpa-facial ako sa barbero… eh paksyet, indiano yung naggugupit. nakapikit na ako habang nilalamas niya ang mukha ko nang malanghap ko ang kili-kili niya! nahilo rin ako in the end. parang nahirapan siyang gisingin ako nang matapo na ang facial!

meron din akong not so similar na entry tungkol sa human body odor:

http://myofwdiaries.blogspot.com/2010/01/levels-of-hbo.html

15 06 2010
badoodles

i feel you bro.

15 06 2010
gasti

siguro amoy maling ako this morning kasi yun ang kinain ko pero syempre. baka nadaan naman ang amoy sa pinampaligo kong papaya soap at adidas ice na shower gel and spray. sarap ng pakiramdam pag bagong paligo lalo na ngyon na sobra ang init sa pinas na parang ginigisa ka sa sarili mong mantika.

yung tungkol sa panty. maganda talagang memorabilia yan. haha! dapat pinwersa mo na kunin na lang para may naitabi ka.

15 06 2010
timangkey

Anong amoy ko ngaun? amoy tinolang manok. natapunan kasi ako ng ulam. paksyet naman kasi.

16 06 2010
antuken

ok lang yung a-team. mejo predictable, pero ayos lang naman. pero i don’t think it’s worth the 2K na sinasabi mo. intayin mo na lang sa dvd. hehe.

17 06 2010
ilocano

medyo nakakarelate naman ako kasi nasubukan ko nang sumakay sa isang mini-bus na puno ng Moroccan at Arabo. take note, sa pang-araw-araw na byahe ko un papuntang work nung nasa Tripoli pa ako. isa lang masasabi ko paglaon ng kakaattend mo ng meetings dyan… magiging apat na lang ang senses mo.

amoy baby ako ngaun. opinion lang naman kung ikukumpara sa amoy ng mga Moroccan, Arabo at Bombay.

19 06 2010
Dorm Boy

me kanya kanya talaga tayong amoy. Pero iba pa rin ang amoy ng mga Pinay!

23 06 2010
beero™

i don’t wanna sound mean pero para sa kin in general may amoy talaga ang mga bumbay. tignan mo pa lang balat nila parang puro libag na bosing. hehe.

asar din ako kasi pag may customer na singh at patel ang apleyido alam kong di ko mabibentahan at mga kuripot. grrr.

ang amoy ko ngaun eh amoy manok ng tropical hut. kakakain lang eh. hehe

4 07 2010
mcrey

Ako amoy wisdom tooth.

Nyak walang kanin sa almusal?!

15 07 2010
kaye

totoo. iba iba talaga ang mga amoy ng iba’t ibang lahi.

nung nakaraang buwan, nasa lah lah land naman kami at shempre maraming mga bumbay, malaysians, at intsik. grabe. yung bumbay at mga malaysians, halos pareho ng amoy. pero ang mga intsik, amoy hindi naliligo at nagtutoothbrush. as in.

isang araw, habang nasa pila kami, takang taka kami ng kapatid ko kumbaket wala kaming kakaibang naaamoy. yun pala ang nasa unahan at likuran namin sa pila ay parehong grupo ng mga pinoy. yun na ata ang pinakamasayang pagkakataon namin sa pila( palabas kami ng sentosa noon. )

hindi rin namin alam kumbaket ang lakas ng immunity nila sa mga amoy nila…at ang conclusion namin, ang mga pinoy nga kasi, hindi lang dalawang beses maligo sa isang araw, minsan nakakatatlo pa, sobrang linis sa katawan kaya mabango.

at amoy chicken molly siguro ako…(parang kare kare) yun ang ulam e.

4 08 2010
zaren

haha……mababaho talaga sila…lalo na kapag sa airconditioned na establishment sila pumasok…..amoy bulok na sibuyas, o kaya minsan bulok na langka…..lalo na sa bandang hininga at kili2..kapag may nakikipag-usap sakin na bumbay halos lagpas isang metro agwat ko…..haha…pero umaalingasaw pa rin…..

may classmate ako na nagkwento ..her aunt worked in india as DH….ung amo daw na indyana isang linggo na ung panty di nilalabhan….sinasampay lang daw at iniisprayan ng pabango…kaya nung mapansin ng tita nya eh nilabhan agad…yucky nga dahil naninilaw na daw ung gitna ng panty….nung malaman ng among indyana nagalit daw…

kaya daw hindi umaasenso ang pilipinas kasi magastos daw at maaksaya…
di raw marunong magtipid!

whehw….!

6 08 2010
Rey Pinyoko

yung customer namin na kano, nagagalit dun sa bumbay kasi ambaho daw kaya kapag inuutusan nya pasigaw eh. minsan nag te testing kami ng software katabi namin yung indyano na mabaho, pag upo ko naamoy agad nung amerkano na amoy pabango ako, aqua di gio eh hehehe…sabi nung kano who’s wearing perfume it smells good…nung nagtatanong sya nakatingin sya dun sa indyano, aba ang indyano nag mayabang pa..ang sagot ba naman NOT ME…sagot ng kano…I KNOW…hahahahaha

16 09 2010
Diamond R

Hay nakarelate ako ng husto sa post na ito.
isa sa pinakamabahong taong may kakaibang amoy ay ang ilang pakistani dito sa Abu dhabi(yong ilan lang). I have to description na type of smell na meron sila. Ang dry anghit. at Mabasa basang amoy. pag nukulong ka kasama ang alin man sa kanila malamang intensive care unit ang kalagpakan mo kung di naman coma.

bago lang ako dito. nice blog. humanga lang sa mga astig na post.

16 09 2010
Diamond R

kung mamarapatin mo na i link kita sa blog kong wlang kwenta para isang click na lang andito na ako.

27 09 2010
Marco de Vera

Angganda ng post mo, Sir.. Bkit dba ntin kayang talunin yung amoy nila kahit 1 taon taung kumain ng curry, sibuyas na hilaw at sili? Ang alam ko po sa amoy nila ay ginagamit din daw po nila yun na pang-arouse ng mga kababaihan. kasi daw po macho ang dating nila sa amoy na yun. kahit amoy burong sibuyas. hehehe..

23 02 2011
malensky

tawa ako nang tawa.

nakasakay na ako sa elevator na puro Indian ang kasama ko…para akong nag suicide, pinilit kong hinde huminga hanggang 9th floor

sabi nun singaporean na kaibigan ng kaibigan ko, may amoy din daw ang mga Filipino doon – amoy sabon/shampoo. Filipino lang daw kase ang pumapasok sa opisina na basa pa ang buhok LOL

nakakamiss magbasa ng post mo badoodles!

2 02 2012
buhaylibro

Laughtrip ako dito :p

3 06 2013
judel

amoy itik ang mga yan… lalo na pag pinagpawisan… di nga nila alam ang perfume pag nakita ka nila ka nila “what’s that? kasi ang alam lang nila yung pampahid nila s buhok amoy malansa…

ewan ko lang di siguro nila alam ang amoy mabaho

Mag-iwan ng Tugon

